บัญญัติ 7 ประการของการดื่มน้ำ

{IcEteA}_cool_2009_001392

  1. น้ำดื่มที่ดีที่สุด คือ น้ำเปล่าที่สะอาดบริสุทธิ์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำแร่ เพราะในอาหารที่เรารับประทานเข้าไปมีแร่ธาตุวิตามินอยู่แล้ว
  2. อุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมสำหรับการดื่ม คือ น้ำอุณหภูมิห้อง เพราะร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันที่ การดื่มน้ำเย็นหรือเย็นจัด หรือเวลาออกกำลังกาย ซึ่งร่างกายกำลังระบายความร้อน บางครั้งมักเกิดอาการจุกหน้าอก เพราะความเย็นจะทำให้เส้นเลือดและเซลล์ต่างๆในร่างกายเกิดอาการหดตัว กว่าจะคลายตัวและเกิดการดูดซึมได้ต้องเสียเวลาในการปรับอุณหภูมิก่อน
  3. การดื่มน้ำกับการออกกำลังกาย ระหว่างการออกกำลังกาย ร่างกายจะมีการสูญเสียน้ำและอุณหภูมิภายในสูงขึ้น ควรดื่มน้ำ ½ -1 แก้วก่อนออกกำลังกาย ระวังอย่าดื่มมากจนอาจทำให้จุกได้ ดื่มเพิ่มในปริมาณไม่มากอีกทุก 10-15 นาที ในขณะที่ออกกำลังกายอยู่ และดื่มทดแทนหลังออกกำลังกายอีก 1-2 แก้ว
  4. การดื่มน้ำในผู้สูงอายุ พยายามดื่มให้มากในช่วงกลางวัน และหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำมากในช่วงอาหารเย็นจนถึงก่อนนอน เพราะเสี่ยงต่อปริมาณน้ำที่ยังขับออกไม่หมด จะทำให้เกิดปัญหาลุกมาเข้าห้องน้ำระหว่างการพักผ่อนกลางดึกได้
  5. ตื่นนอนแล้วให้ดื่มน้ำ การดื่มทันที่ที่ตื่นนอนจะช่วยปลุกเซลล์ต่างๆให้สดชื่นขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ระบบขับถ่ายในช่วงเช้าทำงานง่ายขึ้น
  6. ดื่มน้ำก่อนนอน เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำที่เกิดขึ้นในระหว่างการนอน ควรดื่มน้ำเล็กน้อยหรือในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกายแต่ละคน สังเกตว่าปริมาณแค่ไหนที่จะไม่ทำให้ตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำกลางคืน เพราะจะเป็นการรบกวนการพักผ่อนที่ดี
  7. การดื่มน้ำกับการรับประทาน คำโบราณว่า “อย่ากินไปดื่มไป” นับเป็นคำเตือนที่ดี เพราะน้ำที่เราดื่มเข้าไประหว่างรับประทานจะทำให้น้ำย่อยเจือจางลง  แม้แต่การดื่มหลังรับประทาน ควรดื่มน้ำในปริมาณเล็กน้อยช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม แต่ไม่ควรดื่มในปริมาณมากเกินไปรบกวนการย่อยอาหาร ควรดื่มน้ำอีกครั้งอาหาร 1-2 ชั่วโมง เมื่อน้ำย่อยทำงานเต็มที่แล้ว ส่วนคนที่ต้องการลดปริมาณการกินอาหารลง การดื่มน้ำสักเล็กน้อยก่อนการรับประทานสามารถช่วยได้

 

อย่างไรก็ตามในแต่ละวันคนแต่ละคน ร่างกายจะมีความต้องการน้ำไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับขนาดของร่างกายและอาหารที่รับประทานควรดื่มน้ำให้พอเพียงกับปริมาณที่สูญเสียแต่ละวัน โดยทั่วไปจะใช้พลังงานวันละ 2,000 มิลลิลิตร หรือ 2 ลิตร คือ 8 แก้วนั้นเอง……..

 

Advertisements

เกี่ยวกับ teerayaut

จงทำความดี เพื่อวันข้างหน้า..
ข้อความนี้ถูกเขียนใน สุขภาพและความสุขสมบูรณ์ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s