เบาหวานกับการออกกำลังกาย

image

ประโยชน์ของการออกกำลังกาย คนที่เป็นเบาหวานจำเป็นต้องออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้

– น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ควรเป็น
– ระดับน้ำตาลในเลือดจะลดลง
– เลือดในร่างกายไหลเวียนดีขึ้น
– จิตใจร่าเริง แจ่มใส คลายเครียด
– ป้องกันโรคแทรกซ้อนต่างๆ
– มีอายุยืน และมีความสุข

“ถ้าท่านคิดว่าไม่มีเวลาออกกำลังกาย ขอแนะนำให้เจียดเวลาสักวันละ 15 นาที วิ่งหรือกระโดดอยู่กับที่ ท่านอาจทำแบบนี้ในขณะดูโทรทัศน์ แทนการนั่งหรือนอนดูเฉยๆ”

ควรออกกำลังกายแบบไหนดี

การออกกำลังกายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีหลักการดังนี้.

– จะต้องออกแรงจนรู้สึกใจเต้นแรง และมีเหงื่อออก (แต่ไม่ให้เหนื่อยจนเกินไปจนจุกแน่นหรือพูดไม่ออก)
– แต่ละครั้งทำติดต่อกันนานอย่างน้อย 15 นาที
– ทำวันละครั้งหรืออย่างน้อยวันเว้นวัน ตัวอย่างเช่น วิ่งเหยาะๆ , วิ่งหรือกระโดดอยู่กับที่ , เดินเร็วๆหรือเดินสลับวิ่ง , ขี้จักรยาน ,ว่ายน้ำ ,เล่นกีฬาต่างๆ ชนิดที่ไม่หักโหมมากๆ

การทำงานด้วยแรงกายก็ได้ประโยชน์ ตัวอย่างเช่น ทำนา ,ขุดดิน ,ทำไร่ , หาบน้ำ ,ทำสวน , ตักน้ำ ,ก่อสร้าง ,เข็นรถ เป็นต้น แต่ขอให้มีเหงื่อออก และต้องทำติดต่อกันนานอย่างน้อย 15 นาที ทำวันละครั้งหรืออย่างน้อยวันเว้นวัน

“คนที่เป็นเบาหวานอย่านั่งๆนอนๆ หรืออยู่เฉยๆ ควรออกกำลังกายหรือออกกำลังกายหรือออกแรงทำงานให้ได้เหงื่อเป็นประจำ”

ข้อควรระวัง

– สำหรับผู้ที่เริ่มออกกำลังกาย ควรเริ่มต้นที่ละน้อยตามกำลังของตนก่อน อย่าหักโหมหรือเหนื่อยเกินไป แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นที่บะน้อย
– ผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นมานานหรือมีโรคแทรกซ้อน เช่น โรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตา , โรคหัวใจ ,หรือเป็นผู้สูงอายุ ก่อนจะเริ่มออกกำลังกาย ควรปรึกษาแพทย์ผู้รักษาก่อน
– ในการออกกำลังกาย อาจไม่จำเป็นต้องกินอาหารหรือดื่มน้ำหวานหรือน้ำผลไม้ เพิ่มจากปกติเสมอไป ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ
– ในการออกกำลังกาย ควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ
– ขณะออกกำลังกาย ถ้ารู้สึกมีอาการผิดปกติ เข่น เวียนหัวเวียนศรีษะ หน้ามืด จุกแน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก ให้พักทันที่ และดื่มน้ำหวาน 1 แก้ว แล้วควรไปพบแพทย์
– ควรออกกำลังกายในสถานทีที่ปลอดภัย เช่น ในบริเวณบ้านหรือสนามกว้าง ห่างจากถนนหรือในที่มีรถสัญจรไปมา และควรมีผู้อื่นอยู่ด้วย.

“ออกกำลังกายวันละนิด จิตแจ่มใส อีกทั้งยังช่วยให้เบาหวานทุเลาได้”

 

ข้อมูล…

โรงพยาบาลวิภาราม 2677 ถนนพัฒนาการ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร

โทร 0-2722-2500   http://www.vbharam.com

เกี่ยวกับ teerayaut

จงทำความดี เพื่อวันข้างหน้า..
ข้อความนี้ถูกเขียนใน สุขภาพและความสุขสมบูรณ์ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s