โภชนาการกับ..โรคหัวใจ..

หลอดเลือดเกิดการตีบ-ตันได้อย่างไร

ปัจจุบันมีการบริโภคอาหารจำพวกแป้ง-น้ำตาลและไขมันเกินความต้องการ ทำให้มีไขมันสะสมเป็นตะกรันไขมันพอกพูนที่ผนังหลอดเลือด จึงทำให้เลือดมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆและตีบ-ตันได้ในที่สุด

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด
– ผู้มีภาวะไขมันโคเลสเตอรอลสูงในเลือดมากกว่า 200 มก./เดซิลิตร
– ผู้ที่มีภาวะไขมันไตรกลีเซอไรด์สูงในเลือดมากกว่า 160 มก./เดซิลิตร
– ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงกว่า 140/90 มม.ปรอท
– โรคเบาหวาน
– โรคอ้วน
– การสูบบุหรี่มากเป็นประจำ
– ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
– ความเครียด

อาการของโรคหัวใจขาดเลือด
– การเจ็บแน่นหน้าอก บางครั้งอาจมีการเจ็บร้าวไปถึงด้านในของแขนซ้าย คอและหลัง
– อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เหมือนจะเป็นลม เหงื่อออก คลื่นไส้ อาเจียน ผิวหนังเย็น ความจำสับสน
– หัวใจเต้นผิดปกติ อาจช้าๆเร็วๆไม่สม่ำเสมอ อาจหมดสติได้

อาหารช่วยลดปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจ
– ธัญพืช เลือกทานอาหารที่มีกากใยอาหารที่ละลายน้ำได้ ซึ่งจะช่วยลดไขมันโคเลสเตอรอลในเลือด เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไม่ขัดขาว ขนมปังโฮลวีท
– ถั่วและเมล็ดพืช เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งช่วยป้องกันหัวใจได้
– ปลาที่มีน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นปลาทะเลน้ำลึกหรือปลาน้ำจืด เช่น ปลาแชลมอน ปลาสำลี ปลาสวาย ปลาดุก ปลาช่อน มีกรดโอเมก้า 3 ซึ่งป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด
– ผลไม้และพืชผักสีเหลือง-ส้ม เข่น แครอท มะละกอ มะเขือเทศ มีสารเบต้าแครอทีน ผลไม้ มีวิตามินซี และยังมีสารในกลุ่ม เฟลโวนอยด์ ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดและหลอดเลือด และยังต่อต้านมะเร็งบางชนิดได้
– พืชตระกูลหอมและกระเทียม ช่วยลดโคเลสเตอรอลช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด การติดเชื้อต่างๆ กระเทียมอาจช่วยป้องกันโรคหัวใจและมะเร็ง และยังช่วยลดความดันโลหิตได้

อาหารที่ไม่เหมาะสม สำหรับผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด
– อาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง เช่น เนื้อสัตว์ติดหนังติดมัน เครื่องในสัตว์ ไข่แดง เนื้อสัตว์แปรรูปทุกชนิด
– อาหารที่มีไขมันทรานส์เป็นส่วนประกอบ เช่น ขนมเค็ก ขนมปัง โดนัท เบเกอรี่ต่างๆ
– อาหารที่มีไขมันอิ่มตัว อาหารที่ประกอบด้วยกระทิ เครื่องดื่มที่ใส่ครีมเทียม นมขันหวาน

แนวทางการปฎิบัติเพื่อลดปัจจัยเสี่ยง
1. ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ติดหนัง ติดมัน ลดการทานเครื่องในสัตว์ และเนื้อสัตว์แปรรูป ควรทานปลาเป็นประจำ
2. ไม่รับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวเป็นส่วนประกอบเป็นประจำ
3. รับประทานเบเกอรี่แต่น้อย แต่ควรรับประทานผลไม้สดแทน
4. ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
5. ไม่สูบบุหรี่
6. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ข้อมูล…โรงพยาบาลวิภาราม ถนนพัฒนาการ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร..

 

Advertisements

เกี่ยวกับ teerayaut

จงทำความดี เพื่อวันข้างหน้า..
ข้อความนี้ถูกเขียนใน สุขภาพและความสุขสมบูรณ์ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s