โรคกรดไหลย้อน ภัยเงียบของคนทำงาน

โรคกรดไหลย้อน ภัยเงียบของคนทำงาน

 

 

โรคกรดไหลย้อน กำลังเป็นอีกหนึ่งโรคยอดฮิตที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดกันมากขณะนี้ เพราะเป็นโรคที่ใกล้ตัวคนทุกคนมาก ลักษณะอาการคล้ายคนเป็นโรคกระเพาะ ถ้าไม่ใส่ใจดูแลอาจลามกลายเป็นโรคมะเร็งที่หลอดอาหารได้ แต่ด้วยวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ก้าวล้ำทันสมัยการรักษาโรคกรดไหลย้อนจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นห่วงอีกต่อไป

 

พญ. เจรียง จันทรกมล ผู้อำนวยการเครือโรงพยาบาลบางปะกอก เผยว่าโรคกรดไหลย้อนเป็นโรคที่สมัยก่อนมักเรียกกันว่าโรคกระเพาะ คือมีอาการจุก เสียด แน่นท้อง หรือแสบร้อน ซึ่งโรคกระเพาะ จะเป็นโรคประจำตัวของคนส่วนใหญ่ เนื่องจากการทานอาหารที่เผ็ด ทานอาหารไม่เป็นเวลา ทำให้ร่างกายหลั่งกรดออกมากัดกระเพาะอาหาร แต่ปัจจุบันได้มีการแยกโรคกระเพาะออกเป็นประเภทชัดเจนมากขึ้นเป็น โรคกรดไหลย้อนต่างจากโรคกระเพาะตรงที่โรคกระเพาะจะมีอาการจุก เสียด แน่นท้อง แต่โรคกรดไหลย้อนนอกจากอาการดังกล่าวแล้ว ยังมีกรดไหลย้อนขึ้นไปที่หลอดอาหาร ซึ่งปัจจุบันคนเป็นโรคนี้กันมากขึ้น การรักษาก็มีเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยสามารถตรวจรักษาโรคนี้ได้อย่างแม่นยำและปลอดภัย

 

สำหรับลักษณะอาการของโรคกรดไหลย้อน นพ.พรเทพ ประทานวณิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมส่องกล้องและกล้องส่องผ่าตัด รพ.จุฬาฯ กล่าวว่า ปกติ ร่างกายคนเราจะมีกลไกป้องกัน ไม่ให้อาหารและกรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นไปสู่บริเวณหลอดอาหาร กลไกหนึ่งคือการทำงานของกล้ามเนื้อหูรูดที่บริเวณ ส่วนต่อระหว่างกระเพาะอาหารและหลอดอาหาร ซึ่งจะทำหน้าที่คล้ายประตูป้องกันไม่ให้อาหารและกรดหรือด่างในกระเพาะไหลย้อนกลับเข้าไปในหลอดอาหาร แต่ในผู้ป่วยที่เป็นโรคกรดไหลย้อน กล้ามเนื้อหูรูดนี้จะหย่อนตัวลง ทำให้กรดในกระเพาะอาหารไหลกลับเข้าไปในหลอดอาหารได้โดยง่าย โดยจะมีอาการแสบยอดอก ขย้อนหรือสำรอก รู้สึกเปรี้ยวหรือขมในปาก มักมีอาการเรอ จุกเสียดแน่น เป็นต้น

 

สาเหตุสำคัญที่ทำให้คนเราเป็นโรคกรดไหลย้อนคือพฤติกรรมการบริโภคที่หันไปใช้ชีวิตแบบชาวตะวันตก ตื่นเช้ามาก็เร่งรีบไปทำงาน ไม่ค่อยกินข้าว กินแต่กาแฟ แถมยังชอบกินอาหารเย็นหนักๆแล้วก็นอน อาหารจึงยังตกค้างอยู่ในกระเพาะ ร่างกายก็ต้องหลั่งกรดออกมาย่อยอาหารที่ ยังตกค้างอยู่ ประกอบกับท่านอนไม่ถูกต้อง หัวเสมอหรือต่ำกว่าลำตัว ทำให้กรดในกระเพาะไหลย้อนขึ้นมาที่ลำคอ เกิดอาการแสบระคายเคืองขึ้นมาบนคอและถ้าปล่อยให้หลอดอาหารส่วนปลายระคายเคืองไปนานๆ อาจทำให้หลอดอาหารเป็นมะเร็งได้

 

ส่วนทางแก้ไขโรคกรดไหลย้อน ผศ.นพ. ชฎิล ธาระเวช อาจารย์แพทย์ศัลยกรรม ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เผยว่า ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค ถ้าเป็นไม่มากก็ให้ลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อน เช่น ลดชา กาแฟและของมัน ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นทำให้กล้ามเนื้อหูรูดคลายตัว และเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร มาเป็นมื้อเช้า กลางวัน เย็น มื้อละไม่ต้องมาก แค่ให้พออิ่ม เพื่อให้มีอาหารในกระเพาะอย่างสม่ำเสมอ ร่างกายไม่ต้องทำงานหนัก สามารถย่อยอาหารได้หมด ที่สำคัญคือก่อนนอน 2-3 ชั่วโมงควรงดอาหาร  และนอนหนุนหมอนให้หัวสูงกว่าลำตัว ส่วนคนที่เป็นมากหน่อยก็อาจใช้ยาลดกรดช่วย และถ้าเป็นหนักๆควรพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจด้วยเครื่องตรวจกรดไหลย้อน ซึ่งเป็นเครื่องมือ ที่ให้ผลแม่นยำมาก ว่ากรดที่ไหลย้อนออกมานั้นเป็นกรดหรือด่าง แล้วค่อยทำการผ่าตัด ซึ่งปัจจุบันการผ่าตัดโรคนี้พัฒนาไปมาก สามารถใช้วิธีการส่องกล้องเข้าไปกระชับหูรูดให้แข็งแรงและมีแผลเพียงเล็กๆ.

ข……………………………ข

 

เกี่ยวกับ teerayaut

จงทำความดี เพื่อวันข้างหน้า..
ข้อความนี้ถูกเขียนใน สุขภาพและความสุขสมบูรณ์ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น