ภูมิหลัง : สดชื่นหรือขื่นขม

ภูมิหลัง : สดชื่นหรือขื่นขม

          จาก ข้อมูลของจิตแพทย์ส่วนใหญ่ที่เคยรับฟังคำปรึกษาของคนที่คิดฆ่าตัวตายหรือมี ปัญหาในความรัก พบว่าภูมิหลังของพวก เขานั้นส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่ขาดความอบอุ่น พ่อแม่แยกทาง หรือไม่เคยได้อยู่กับพ่อแม่มาแต่เด็ก บุคคลเหล่านี้ แม้หลายคนประสบ ความสำเร็จในอาชีพ การงาน แต่ลึกลงไปในจิตใจ พวกเขาล้วนว้าเหว่และโหยหาความรัก เมื่อคนรักตีจากหรือเกิดความรู้สึกสูญเสีย สภาพจิต ใจจึงบอบช้ำมากกว่าคนอื่น ทนความเจ็บปวดไม่ไหว กระทั่งก่อเหตุการณ์สะเทือนใจต่อคนในสังคม

           ดังนั้นถ้าพ่อแม่มีเวลาให้ลูก จะช่วยสร้างอีคิวให้ลูกได้ การ ให้ความรักจะทำให้เขารู้สึกว่าตนเองมีค่า เป็นที่ยอมรับของคนอื่น นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องของการอบรมเลี้ยงดู เวลาเขาโกรธ โมโห ปาข้าวของ ต้องเตือนเขาว่าทำอย่างนี้ไม่ได้ ไม่ถูก อย่าตามใจเขามากเกินไป จนทำให้เขาเป็นคนไม่รู้จักความผิดหวัง ไม่รู้จักรอคอย

           สอนให้เขารู้จักให้ มีความเมตตาต่อคนอื่น ไปเยี่ยมคนไม่สบาย ไปเยี่ยมคุณปู่คุณย่าคุณยาย เป็นการสอนความกตัญญูรู้คุณ สอนจริยธรรม ทำให้เขาเป็นคนจิตใจอ่อนโยน เขาจะไม่รู้สึกว่าตนเองขาดความรักและเกิดความโหยหาต้องการเสียจนสูญเสียมัน ไม่ได้

           นอกจากการอบรมเลี้ยงดู อิทธิพล ของสื่อก็ทำให้เกิดการเลียนแบบขึ้นได้ เช่น ได้ยินได้ฟังข่าวการฆ่าตัวตาย หรือการฆ่ากัน ตายด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่งทำให้คนที่กำลังมีปัญหาในเรื่องที่คล้ายคลึงกัน และหมกมุ่นอยู่กับปัญหานั้น อาจจะเลียนแบบด้วยวิธีการเดียวกันได้

.

เกี่ยวกับ teerayaut

จงทำความดี เพื่อวันข้างหน้า..
ข้อความนี้ถูกเขียนใน ความรู้ทั่วไป คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น