โรคภูมิแพ้

เป็นกลุ่มของโรคที่มีอาการแสดงได้หลายระบบเกิดจากปฏิกิริยาของร่างกายต่อสารก่อภูมิแพ้ ปัจจุบันความชุมของโรคกลุ่มนี้มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

โรคที่จัดว่าอยู่ในกลุ่มโรคภูมิแพ้ ได้แก่
– โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้หรือโรคแพ้อากาศ อาการที่พบบ่อย ได้แก่ คันในจมูกจามติดกันหลายๆครั้ง น้ำมูกใสๆไหลมาก คัดแน่นจมูก อาการอื่นๆ เช่น หูอื้อ ปวดมึนศีรษะ น้ำมูกไหลลงคอ เสมหะติดในคอ
– โรคหืด ผู้ป่วยจะมีอาการไอ หอบ แน่นหน้าอก หายใจเสียงวี้ด อาจเป็นตอนออกกำลังกาย ตอนกลางคืนหรือตอนเป็นหวัดก็ได้
– ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นผื่นคัน แห้งแดง และเรื้อรัง พบบ่อยบริเวณหน้า ข้อพับแขนขา
– ลมพิษ ผื่นนูน บวม คัน ตามผิวหน้าส่วนต่างๆ บางรายอาจมีอาการบวมบริเวณหน้าตาหรือปากด้วย
– ผื่นแพ้ผิวหนังจากการสัมผัส เป็นผื่นคันจากการสัมผัสสารแพ้ต่างๆ เบ่น ผงซักฟอก ยาย้อมผม เครื่องสำอางถุงมือ โลหะ เป็นต้น
– แพ้อาหาร มีอาการได้หลายระบบ ทั้งระบบผิวหนัง (ผื่นลมพิษ) ระบบหายใจ (คัดจมูก น้ำมูกไหล หอบ) ระบบทางเดินอาหาร(อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย) อาหารที่เป็นสาเหตุได้บ่อย คือ นมวัว ไข่ อาหารทะเล ถั่วลิสง
– เยื่อบุตาอักเสบจากการแพ้ มีอาการแสบตา คันตา ตาแดง น้ำตาไหล ขยี้ตาบ่อย เปลือกตาบวม

ปฏิกิริยาการแพ้แบบรุนแรง
เกิดอาการหลังได้รับสารแพ้ภายในเวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง ทำให้มีอาการแน่นหน้าอก ความดันโลหิตต่ำ และอาจเสียชีวิตได้ สาเหตุเป็นได้ทั้งจากแพ้อาหาร แพ้ยา แพ้แมลงต่างๆ เป็นต้น

สารก่อภูมิแพ้ คืออะไร?.
คือ สารที่ทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการของโรคภูมิแพ้ ซึ่งอาจเป็นสารที่ร่างกายได้รับโดยการ ฉีด กิน หายใจ หรือสัมผัสได้ มีทั้งสารก่อภูมิแพ้ในบ้าน (เช่น ไรฝุ่น แมลงสาบ ขนและรังแคของสัตว์เลี้ยง เขื้อรา ควันบุหรี่) และสารก่อภูมิแพ้นอกบ้าน (เข่น เกสรหญ้า เกสรดอกไม้ ควัน และฝุ่นต่างๆ)

รู้ได้อย่างไรว่าเป็นภูมิแพ้
เมื่อมีอาการแสดงข้างต้น ควรไปพบแพทย์เพื่อชักประวัติและตรวจร่างกาย นอกจากนั้นแพทย์อาจทำการตรวจอื่นๆร่วมด้วย เช่น การทดสอบสมรรถภาพปอด ในรายที่สงสัยว่าเป็นโรคหืด การทดสอบทางผิวหนัง เพื่อให้ทราบถึงสารที่ผู้ป่วยแพ้ ซึ่งทราบผลภายใน 15 นาที หรือการตรวจดูเซลล์ของเยื่อบุจมูก ในกรณีของโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

ผลทางการรักษาโรคภูมิแพ้
1. หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ เป็นวิธีที่สำคัญที่สุด และช่วยลดความรุนแรงของโรคได้
2. การรักษาด้วยยา มีทั้งยากิน ยาพ่นจมูก ยาพ่นปอด ยาหยอดตา ยาทาผิวหนัง ซึ่งควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์
3. การฉีดวัดซีนภูมิแพ้ โดยการฉีดสารสกัดจากสารภูมิแพ้และค่อยๆเพิ่มปริมาณ จนผู้ป่วยมีภูมิต้านทานต่อสารนั้น ซึ่งต้องรับการฉีดสม่ำเสมอ เป็นเวลา 3-5 ปี จึงจะได้ผลดี

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลวิภาราม 2677 ซอยพัฒนาการ 51 ถนนพัฒนาการ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร 10250 โทร 0-2722-2500 ฉุกเฉิน 0-2722-2525

image

เกี่ยวกับ teerayaut

จงทำความดี เพื่อวันข้างหน้า..
ข้อความนี้ถูกเขียนใน สุขภาพและความสุขสมบูรณ์ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น